kinh nghiem su dung xe o to moi
Kinh nghiệm sử dụng xe ô tô mới

11 Kinh nghiệm sử dụng xe ô tô mới để giúp xe TĂNG TUỔI THỌ

Kinh nghiệm sử dụng xe ô tô mới ai cũng nhất định phải biết để có thể giữ được tuổi thọ cũng như động cơ xịn sò cho chiếc xe dù là sau khoảng thời gian sử dụng. Ngoài việc tham khảo giá xe ô tô do Picar cung cấp thì đây cũng là một bài viết khá hay mà các bạn quan tâm đến xe nên theo dõi.

kinh nghiem su dung xe o to moi
Kinh nghiệm sử dụng xe ô tô mới

Giữ vòng tua động cơ ở mức thấp nhất

Việc chạy xe tốc độ cao hoặc đạp chân ga tối để tận hưởng sự mạnh mẽ của xe mới mua là việc làm gây hại cho động cơ rất nhiều. Điều này để lại hậu quả khó lường. Vì vậy, người dùng nên chú ý hạn chế trường hợp động cơ vận lực vòng tua ở mức cao. Đặc biệt là đối với kinh nghiệm sử dụng xe ô tô mới mua thì điều này lại càng cấm kỵ.

Trong giai đoạn mới làm quen với xe mới mua và mới khởi động. 

Theo kinh nghiệm sử dụng xe hơi mới mua thì người dùng nên duy trì động cơ vận hành mức vòng tua tối đa ở mức khoảng 3.000-3.500 vòng/phút.

Bên cạnh đó, lái xe chỉ nên nhấn chân ga nhẹ để ngăn tình trạng vòng tua thay đổi đột ngột. Đồng thời làm nóng động cơ trước khi lăn bánh. Bởi vì, việc khởi hành bất ngờ tạo nhiều sức ép cho động cơ chưa làm nóng, có thể làm giảm tuổi thọ động cơ.

Không nên chở quá tải

Trên thực tế, chủ sở hữu ô tô các kiểu mẫu SUV và bán tải có xu hướng lựa chọn sử dụng móc kéo đi kèm với xe. Tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc người dùng nên đợi đến khoảng một thời gian sau khi mua xe mới rồi hãy tận dụng “ngựa thồ”.

Bởi mục tiêu ban đầu giữ vòng tua ở mức thấp, lái xe ô tô ở tốc độ thấp là giảm áp lực lên động cơ trong những thời điểm đầu khi mới mua xe. Do đó, tài xế không nên gánh quá nhiều tải trọng trong khoảng thời gian đầu mới “tậu” xe về. 

Điều này chẳng khác gì việc buộc xe phải làm việc vất vả hơn nhiều.

xe cho hang qua tai
Kinh nghiệm sử dụng xe ô tô mới không nên chở quá tải

Chú ý đến hệ thống lốp và phanh xe

Lốp xe và phanh là bộ phận của xe còn nguyên đai và còn nguyên kiện. Do đó, lốp xe lẫn phanh có thể không còn cung cấp độ bám đường cùng phản ứng nhạy bén đạt được ở mức độ tối ưu. 

Điều này là do nhà sản xuất sử dụng một chất bôi trơn, chống xuống cấp trên bề mặt lốp. Thông thường, lớp chất bôi trơn này tiêu biến xe phải chạy đến vài km.

Tương tự, rotor, má phanh và kẹp phanh cần được sử dụng 1 thời gian trước khi đạt mức vận hành ổn định nhất có thể. Quá trình này có thể thúc đẩy bằng cách liên tục tăng tốc đến mức độ nhất định và nhẹ nhàng đạp phanh.

Thay dầu thường xuyên

Sau khi xe đạt mức chạy ban đầu ổn định, an toàn và tốt nhất cho xe, lái xe nên thay dầu xe. Bởi hầu hết nhà sản xuất thường khuyến cáo kinh nghiệm sử dụng xe ô tô mới chính là thay dầu trong một khoảng km đầu tiên.

Đây chính là “thời điểm vàng” để loại mảnh kim loại, bụi bẩn hoặc tàn dư tồn đọng trong xe kể từ lúc cập bến ở đjai lý và khoảng thời gian đầu hoạt động.

Và đừng quên sau hoàn thành giai đoạn thay dầu đầu, người dùng nên đặt lịch thay dầu theo gợi ý sử dụng xe an toàn mà hãng đã dặn dò về lịch trình thay dầu. Điều này đảm bảo động cơ xe bền bỉ cũng như có thể ngăn chặn mọi thiệt hại lâu dài đến từ thời gian thay và sử dụng dầu trong kinh nghiệm.

thay dau nhot cho xe moi
Kinh nghiệm sử dụng xe ô tô mới – không nên lười thay dầy nhớt

Khởi động xe và dừng xe một cách đột ngột

Xe mới chắc chắn sẽ khiến bạn phấn khích với việc tăng tốc độ. Tuy nhiên điều này khiến xe tốn xăng, mòn má phanh, đĩa phanh trong trường hợp giảm tốc đạp chân ga. Tốt nhất đừng nên lạm dụng xe mới và điều khiển đi xe với tốc độ cao. Nên đi với tốc độ ổn định và chú ý về an toàn, độ hợp lý để có thể dễ dàng tập trung quan sát các xe xung quanh an toàn. 

Đạp lút ga

Thao tác đạp lút ga không chỉ gây nguy hiểm mà còn có thể gây tổn hại đến động cơ ô tô. Theo kinh nghiệm sử dụng xe mới mua thì điều này vô cùng hại cho xe khi xe ở 1000km đầu tiên. 

Nhiệt độ động cơ thay đổi đột ngột sẽ ảnh hưởng xấu đến chi tiết động cơ và nội ngoại thất trên xe. Vì vậy, người lái xe không nên đạp ga đi liền tức thì mà hãy để xe chạy không tải 1 hoặc 2 phút sau khi khởi động trước khi di chuyển. 

Điều này làm động cơ nóng, đồng thời tăng áp lực dầu để bôi trơn đầy đủ chi tiết.

Đạp sẵn chân côn

Trong lúc chờ đèn đỏ, hay lúc đứng ở con đường dốc nhiều tài xế có thói quen đạp chân côn. Việc làm này khiến má phanh nhanh chóng bị hao mòn, với lần sử dụng sau rất dễ trượt côn, đặc biệt khi người lái phải chở nặng lên dốc.

ra san chan con
Kinh nghiệm sử dụng xe ô tô mới – Không nên đạo rà chân côn

Chạy tối đa vòng tua

Dầu bôi trơn bên trong động cơ ô tô mới mua vẫn còn sáng, khiến hoạt động của các chi tiết ma sát chưa được trơn tru. Động cơ vì thế mà chưa thể vận hành với công suất tối ưu. Theo các chuyên gia, bạn nên chạy ở vòng tua 3.500 – 4.500 vòng/phút từ 300 – 800 km đầu tiên.

Chạy roda

Nhiều tài xế vẫn cho rằng chạy roda ở thời kỳ ô tô mới mua về sẽ giúp xe tạo độ mòn đều, không bị vênh giữa các cơ cấu ma sát. Thực chất, việc làm này không cần thiết. Thay vào đó, các chuyên gia khuyến cáo tài xế nên chạy 80% tải với tốc độ tối đa của xe cho 1.000 km đầu tiên.

Chạy nhiều chuyến đường dài

Chạy trên đường dài buộc xe phải hoạt động với hiệu suất cao, các chi tiết động cơ phải căng mình làm việc hết công suất. Đây là việc làm động cơ nhanh hư nhất, bởi chúng chưa thực sự quen việc. Hạn chế chạy xe đường dài trong 1.500 km đầu tiên.

Để bình xăng cạn 

Xe hiện đại có thiết kế bơm xăng làm mát. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng sẽ dễ dẫn tới nóng bơm xăng và mòn.

Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp nhiên liệu là hệ tuần hoàn kín, nếu để xăng trong bình chứa cạn dần và dẫn đến hết nhanh chóng, bơm sẽ hút không khí vào ống dẫn nhiên liệu và sẽ gây hiện tượng lọt khí mất tính tuần hoàn. Việc bơm nhiên liệu cũng là một mô tơ điện, việc để chiếc mô tơ chạy không tải lâu sẽ khiến bơm mau hỏng.

de binh xang can
Kinh nghiệm sử dụng xe ô tô mới – Không nên để bình xăng cạn

Kinh nghiệm sử dụng xe ô tô mới không thay dầu động cơ quá sớm

Việc thay dầu cho động cơ là điều vô cùng cần thiết. Nó giúp duy trì tình trạng vận hành trơn tru hơn cho động cơ. Tuy nhiên, không phải cứ thay dầu là tốt đâu nhé. Bạn cần thay dầu đúng thời điểm, đặc biệt là không nên thay quá sớm cũng như quá muốn. Thời gian thay dầu theo khuyến cáo là 8.000 – 11.000km là tốt nhất.

Những xe hoạt động và vận hành với điều kiện khắc nghiệt liên tục thì thời gian thay dầu nên sớm hơn, khoảng độ chừng 4.000 – 5.000km.

>> Vừa rồi là những kinh nghiệm sử dụng xe ô tô mới vô cùng hữu ích dành cho bạn. Áp dụng những điều Picar đã khuyến cáo như trên, bạn nhất định sẽ tăng được tuổi thọ sử dụng chiếc xe của mình.

Bài viết liên quan
Võ Vân
Mang sự nhiệt huyết với thị trường xe ô tô trong và ngoài nước, anh Quốc Chuyển, Vân và team luôn mong muốn xây dựng một trang thông tin thật hữa ích cho khách hàng. Dễ dàng nghiên cứu và tìm đọc mọi thứ liên quan về các dòng xe ô tô. Cập nhật giá bán thị trường của các dòng xe một cách nhanh nhất!