Một số kinh nghiệm lái xe Bắc Nam vô cùng hữu ích cho các bác tài mới, chưa có kinh nghiệm đi đường trường Bắc Nam hoặc các bác tài lâu năm có thể đã biết nhưng cũng chưa chắc đã nằm lòng. Picar tổng hợp lại tất cả những lưu ý bác tài nắm trong tay, lúc cần cỏ thể mở ra xem lại bất cứ lúc nào.
Mục lục
Nhanh một giây chậm cả đời
Một trong những kinh nghiệm lái xe đường trường Nam Bắc quan trọng nhất mà tất cả các tài xế dù là mới hay cũ sẽ đều cần phải nhớ là tốc độ an toàn. Nếu muốn an toàn trên mọi nẻo đường, dù là các cung đường quen thuộc hay đi hoặc những cung đường lạ, mới xây dựng và khánh thành thì nên nhường nhịn nhau, đi chậm lại quan sát kĩ để dễ dàng xử lý tình huống nhanh chóng.
Kinh nghiệm lái xe Bắc Nam khi tránh xe và vượt
Đầu xuôi đuôi lọt
Kinh nghiệm lái xe Bắc Nam quan trọng khi xe di chuyển trong những cung đường ngõ hẹp, tài xế lái điều khiển xe chỉ cần quan sát nếu thấy xe đã lách được 2 gương qua rồi thì chắc chắn phần đuôi xe có thể lọt qua dễ dàng.
Tuy nhiên lưu ý này lại không phù hợp đối với xe tải thì có thể không lọt đo thùng xe chứa hàng có thể lớn hơn.
Tiến bám lưng, lùi bám bụng
Khi lái xe muốn tiến lên hay điều khiển xe lùi lại trong các ngõ hẹp cần nhớ tiến thì bám lưng có nghĩa là sẽ bám phía thân xe ngược với hướng cửa. Còn khi điều khiển xe đi lùi thì bám bụng cùng hướng cửa.
Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi
Kinh nghiệm lái xe Bắc Nam khi di chuyển trên đường việc tài xế gặp phải các chướng ngại vật là động vật chạy hoang ra đường như chó mèo, trâu bò là rất bình thường.
Khá nhiều bác tài rất hoang mang khi không biết lách thế nào để tránh được những loại vật này trên đường, vậy thì nguyên tắc tránh chó thì tránh phái trên đầu còn trâu bò thì tránh đuôi rất hiệu quả trong nhiều trường hợp.
Giấu đầu hở đuôi
Kinh nghiệm lái xe Bắc Nam trong các trường hợp khi muốn tránh xe đi ngược chiều nhưng lái xe đánh lái hơi gấp thì nên cẩn thận việc phần đuôi có thể bị văng ra.
Ba xanh thì bỏ, ba đỏ thì đi
Kinh nghiệm lái xe Bắc Nam để được an toàn gặp đèn xanh còn một vài giây thì tốt nhất tài xế nên cho xe dừng lại chứ không nên phóng nhanh cho kịp qua ngã ba ngã tư vì dễ bị mất tay lái cắt ngang khi đèn chưa xanh đã khởi hành. Điều ngược lại với đen đỏ là chờ hết giây thì hãy khởi hành.
Kinh nghiệm tự lái xe Bắc Nam đáng chú ý vì trên chặng đường tài xế sẽ gặp vô số cây đèn giao thông báo hiệu lệnh.
Một số lưu ý khác khi chạy xe Bắc Nam
Lên số nào, xuống số đó
Một trong những kinh nghiệm chạy xe Bắc Nam quan trọng không kém các bác tài cần lưu ý đó là khi di chuyển ở nơi đèo dốc. Lúc nào bác tài nên nhớ ga xe lên số nào thì xuống đúng số đó.
Tuy nhiên thì câu nói trên còn có một hàm ý khác nữa chính là nhắc lái xe khi thả dốc dài thì nhất định là không được đi số cao hoặc về để cho xe về mo.
Lúc bắt đầu khởi hành thì bác tài lái xe cần thực hiện những thao tác côn ra, ga vào, phanh tay thả cho thật nhuần nhuyễn.
Còn hành động khi đổi số cần thao tác chuẩn chính là lên số lấy đà, về số vù ga.
Nhất chạng vạng, nhì rạng đông
Kinh nghiệm lái xe Bắc Nam liên quan đến thời gian ảnh hưởng tầm nhìn. Đây là 2 khoảng thời gian di chuyển nguy hiểm nhất mà lái xe. Do tầm nhìn bị hạn chế cũng như tâm trí người lái thường khó tập trung vào thời gian này. Ngoài ra còn có một số trường hợp bị quáng gà nhẹ gây ảnh hưởng tầm nhìn trong khoảng thời gian này. Vậy nên tài xế cần đi chậm và hết sức cẩn thận.
Bỏ ga, qua thắng
Đây là thao tác thường xuyên thực hiện khi lái xe. Chân phải khi không dùng để nhấn ga phải lập tức chuyển sang để hờ lên bàn đạp phanh, xử lý tính huống tiếp theo.
Tài già căn non, tài non căn già
Câu nói này ám chỉ lái xe lâu năm thường có kỹ thuật lái hơn hẳn người mới cầm đến vô lăng. Nên tài mới hãy học hỏi kinh nghiệm của người đi trước.
Đi chậm côn trước phanh sau còn đi nhanh phanh trước côn sau an toàn.
Lơ tốt còn hơn lái tồi
Câu trên nói lên tầm quan trọng của phụ lơ xe khi di chuyển đường dài. Vì vai trò của người lơ xe là vô cùng cần thiết, được nhiều bác tài thừa nhận.
Ra đường sợ nhất công nông
Kinh nghiệm lái xe Bắc Nam cực kỳ hữu ích liên quan đến những phương tiện cùng lưu thông trên đường. Với những chiếc xe có độ an toàn thấp, xe cồng kềnh khó điều khiển thì chúng ta nên tránh xa về phía trước hoặc phía sau một đoạn an toàn.
Mưa tránh trắng, nắng tránh đen
Khi lái xe trời mưa nên tránh đi vào chỗ màu trắng vì nó có thể là vũng nước. Trời nắng nên tránh nơi có màu tối vì có thể là chướng ngại vật.
Làm tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại
Mỗi khi đi sau một xe khác, nếu xe đó là tài già, đi đứng cẩn thận chuẩn chỉnh thì chỉ cần chạy bám đuôi là khá ổn và an toàn. Còn đi sau bác tài láu, thi thoảng phanh đột ngột thì rất khó xử lý cho người phía sau. Còn nếu gặp lái xe đi ẩu cũng chẳng theo được.
Quan sát xa, xử lý sớm
Kinh nghiệm lái xe từ Bắc vào Nam tài xế nhất định phải chú ý đến chính là việc khoảng cách an toàn. Lái xe chú ý khoảng cách, tầm nhìn an toàn phải từ 50m trở xuống
2 nháy 2 bên, xoa không, chống có
Kinh nghiệm hỏi đường nhiều lái mới chưa biết để áo dụng là 2 nháy đèn pha để hỏi, Xoa xoa tay nghĩa là không có, ngón cái hướng lên trên hay ra phía sau là có
Đổ xăng tránh nắng
Khi đi đổ xăng không nên đổ xăng vào buổi trưa, trời nóng xăng co lại, lượng xăng vào bình nhiều, đồng nghĩa tiền nhiều hơn. Nên đổ xăng vào buổi sáng, chiều tối.
Đổ kéo, méo gò
Khi đậu xe thì kéo thắng tay, chỉnh thẳng lại vô lăng khi đậu, nhớ tránh đậu xe bánh trước méo
Ga liền côn nháy mấp máy chân phanh
Cách sử dụng, phối hợp ga, côn, phanh khi lái xe trên đường an toàn cho kinh nghiệm lái xe Bắc Nam.
Xuống phà xe trước người sau, lên phà người trước xe sau an toàn
Ngoài ra khi đi Bắc Nam rất có thể nhiều tài chọn đi cung đường có phà, vậy thì kinh nghiệm lái xe Bắc Nam nhắc nhở các lái xe về ý thức khi lên xuống phà.
Chăm sóc xe, tiết kiệm xăng
Khi làm nghề tài xế thì phải nhớ luôn luôn chăm sóc xe thật kỹ như xe mình.
Tài già, Dép rọ, Kính cong, Đến quãng đường vòng còn phải ngớt ga
Dù là người đã có kinh nghiệm lái đường trường hay là xế mới chưa có kinh nghiệm thì khi vào cua cũng không nên nhấn ga quá đà dễ gây nguy hiểm.
Sai một li đi một dặm
Có những quyết định tức thời chưa kịp cân nhắc sẽ rất dễ xảy ra tai nạn nếu hiếu thắng hoặc không lường trước hậu hoạn.
>> Kinh nghiệm lái xe Bắc Nam vẫn còn nữa, tuy nhiên thì đây là tổng hợp những kinh nghiệm có thể được cho là “xương máu”. Bác tài dù là xế mới hay cũ thì cũng phải nhất định tuân thủ và ghi nhớ để áp dụng. Nếu quan tâm đến giá xe ô tô thì có thể tham khảo trang tổng hợp tin tức, giá xe ô tô nhanh nhất thị trường của Picar cung cấp.
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ PICAR VIỆT NAM
- Địa chỉ: 58 Tôn Thất Thuyết, Phường 16, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh 754000
- Holine: 028.73.091096
- Webiste: www.picar.vn
- CSKH: cskh@picar.vn